Thứ Ba, 30 tháng 6, 2015

“QUYỀN TỰ DO VIẾT VĂN”GIẢI THƯỞNG VASYL STUS 2007

CHO NHÀ VĂN HƯỚNG DƯƠNG VŨ ĐÌNH THỤY      


Tôi phải thú thật với quý vị một điều là nằm trong tù buồn quá, nghe lòng mình lắng đọng mà cảm hứng làm thơ, với tôi đó là những vần thơ bất đắc dĩ trong tù vì có bao giờ dám nghĩ là mình lại làm thơ được đâu? Thế mà, trong "Địa Ngục Trần Gian" biết bao vần thơ chiến đấu, yêu nước thương nòi từ trại tù Xuân Phước đã lọt ra ngoài.


      Giới Văn nghệ sĩ quốc tế rúng động với những bài thơ hào hùng, bất khuất để rồi giải thưởng cao quý "VASYL STUS 2007 Quyền tự do viết văn” (Vasyl Stus Freedom-to-write Award) đã được trao cho một chiến sĩ lao tù:  Nhà thơ Hướng Dương Vũ Đình Thụy và được mời làm hội viên danh dự của Trung tâm Văn bút Hoa Kỳ/ PEN New England. Theo bản tin của Liên hội Nhân quyền Việt Nam ở Thụy Sĩ thì Hướng Dương Vũ Đình Thụy là người cầm bút thứ 10 trên thế giới được vinh danh từ khi có giải thưởng cao quý này.

      Giải thưởng Vasyl Stus quyền tự do viết văn được trao tặng cho những nhà văn nhà thơ bị ngược đãi hoặc tù đày chỉ vì đã dùng ngòi bút để diễn đạt những tư tưởng của họ. Hơn nữa đối diện với chế độ kiểm duyệt và đàn áp, lòng dũng cảm của họ thật gương mẫu xứng đáng được ca ngợi.

      Giải thưởng mang tên Vasyl Stus để vinh danh nhà thơ và nhà phê bình văn học Ukraine. ông Vasyl Stus là tiếng nói biểu tượng lãnh đạo thế hệ của ông. Năm 1965, ông Vasyl Stus bị trục xuất khỏi viện Văn chương thuộc Hàn Lâm viện khoa học Liên Sô vì ông phản đối những vụ công an bí mật bắt giữ các nhà dân chủ đối kháng và những phiên xử kín ngày càng nhiều thêm. Bị buộc tội kích động tuyên truyền chống Liên Sô, ông bị bắt năm 1972 và bị kết án 5 năm tù trong trại cưỡng bách lao động với chế độ hết sức khắc nghiệt, kèm theo 3 năm lưu đày.

     Sau khi trở về, năm 1979 ông tham gia nhóm nhân quyền Helsinki Ukraine, ông bị bắt lại năm 1980 và một lần nữa bị kết án 10 năm tù trong trại khổ sai lao động kèm theo 5 năm lưu đày. Vasyl Stus là nhà văn cuối cùng đã chết ngày 4 tháng 9 năm 1985 khi mới có 47 tuổi trong “Goulag Sô Viết”, một đại địa ngục từng được Cộng Sản Việt Nam xem như kiểu mẫu của chuyên chính vô sản quốc tế.

      Nhà thơ Hướng Dương Vũ Đình Thụy tên thật là Võ Lâm Tể 59 tuổi, nguyên là một Thiếu uý Biệt Động quân Việt Nam Cộng Hòa là tác giả của những bài thơ tràn đầy tự tình dân tộc nên rất truyền cảm. Tất cả những bài thơ đều được lén lút sáng tác trong các trại tù cộng sản. Thơ anh biểu lộ tính nhân bản, tình yêu quê hương và lòng quí trọng tự do. Anh bị bắt làm tù binh bị lưu đày không xét xử để “cải tạo” trong các trại tù cưỡng bách lao động từ năm 1975 đến 1978. Sau khi trốn khỏi trại tù Pleiku, anh thay đổi tên họ là Vũ Đình Thụy để tham gia tổ chức chống cộng đòi hỏi tự do dân chủ và nhân quyền. 

     Năm 1979 anh bị bắt lại và bị chế độ CS kết án 20 năm và đưa đi đày ải ở trại tù Xuân Phước A20 Phú Yên. Năm 1984, anh tìm cách gửi tập thơ “Trước toà Công lý” ra hải ngoại nhưng sự việc bất thành nên bị xử án chung thân. Anh vừa mới ra tù cách đây 3 tháng sau 31 năm 10 tháng 11 ngày tù, bản án dài nhất nhì thế kỷ này chính là bản cáo trạng về tội ác của chế độ cộng sản phi nhân bạo tàn nhất trước lịch sử nhân loại.

 PHẠM TRẦN ANH


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét